Sức Khoẻ Và Đời Sống

Đau lưng – LAVA VIETNAM

: MANG THAI TUẦN THỨ 40

Đau lưng có thể xuất hiện nếu bạn thường xuyên phải cúi xuống nâng vật nặng khiến cột sống bị vặn, đẩy, cúi, gập người… ở những tư thế rất nguy hiểm. Các chuyên gia về bệnh đau lưng ở Châu Âu cho biết, cứ 5 người thì có 4 người từng biết đến nỗi khổ của bệnh đau lưng trong đời.

Các bác sĩ chuyên khoa chia đau lưng thành 2 loại: loại tức thời và loại lâu dài. Loại tức thời (còn được gọi là “giãn đốt sống”) thường xảy ra khi một lúc nào đó, bạn cúi xuống để cố nâng một vật nặng. Nó có thể làm tổn thương bạn trong nhiều ngày. Loại dài hạn thường bắt nguồn từ công việc hàng ngày của bạn. Khi bạn làm những công việc phải ngồi lâu ở một vị trí như thợ may, thư ký văn phòng, tài xế xe tải,… bạn thường gặp phải tình trạng đau lưng.

Đau lưng, mỏi lưng Đó là một căn bệnh khó chữa trị. Tuy nhiên, những mẹo chữa bệnh dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

A- Thoái hóa đốt sống

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ, các phương pháp dưới đây sẽ giảm đau và ngăn ngừa các tác hại khác.

Nên nằm nhiều

Ở tư thế nằm, cột sống không phải chịu quá nhiều trọng lượng, ít gây hại cho sức khỏe hơn so với tư thế ngồi và đứng. Cần hạn chế đứng, ngồi nhiều nhất có thể trong 2 ngày đầu sau khi bị gãy đốt sống.

Xem Thêm  Trẻ thiếu canxi - LAVA VIETNAM

Không ngồi dậy bằng sức của lưng

Trong khi nằm, bạn có thể phải ra khỏi giường để làm những việc cần thiết. Hãy nhớ không bao giờ đứng dậy từ tư thế nằm ngửa; Động tác này buộc lưng của bạn phải làm việc nhiều hơn và đau hơn. Lăn đến mép giường, trong tư thế nằm sấp, thả chân xuống đất trước. Bằng cách đó, bạn có thể đứng lên mà không cần sử dụng các cơ ở lưng.

Không nằm quá lâu

Người bị thoái hóa đốt sống cổ sẽ cảm thấy bớt đau hơn rất nhiều sau khi nằm khoảng 2 ngày. Bạn nên ra khỏi giường vào ngày thứ 3, hoặc tốt nhất là vào ngày thứ 4, để bắt đầu các động tác nhẹ nhàng. Nằm trên giường quá lâu không tốt cho cơ thể. Tiến sĩ David L. cho biết: “Mọi người thường nghĩ rằng nằm nghỉ trong khoảng một tuần sẽ khiến cơn đau giảm đi. Nhưng điều đó không đúng; nếu bạn nằm một tuần, cơ thể bạn cần thêm hai tuần nữa để có thể phục hồi được”.

Một thí nghiệm tại Đại học Texas (Mỹ) cho thấy một người bị thoái hóa đốt sống lưng nằm dưỡng bệnh trong 2 ngày hoàn toàn có khả năng hồi phục như người nằm trong một tuần. Chỉ khác là cơ thể người bệnh yếu hơn trong một tuần, cần thời gian phục hồi lâu hơn.

Chườm đá vào chỗ đau

Xem Thêm  Đừng vứt vỏ bưởi đi, giữ lại bỏ vào tủ lạnh sáng ra đảm bảo cả nhà ngạc nhiên

Theo Tiến sĩ Ronald tại Đại học Mc. Gill (Canada), phương pháp tốt nhất để giảm cong vẹo cột sống là chườm đá. Nước đá sẽ làm giảm sưng và căng cơ ở lưng. Nên cho nước đá vào dây chun, chườm trong vòng 7-8 phút, kết hợp xoa bóp vùng bị đau. Làm đều đặn trong 1-2 ngày đầu.

Làm nóng chỗ đau

Sau khi chườm đá khoảng 1 – 2 ngày, bạn nên chuyển sang chườm nóng vùng bị đau. Dùng khăn nhúng nước nóng, vắt ráo nước và chườm lên vùng bị đau (nhớ đừng để khăn bị nhăn). Nên giữ khăn ấm lâu bằng cách nhúng khăn vào nước nóng thường xuyên. Dùng vật nặng đẩy lên để khăn nóng ép vào lưng bạn.

Khi chườm đá hoặc chườm nóng, bạn phải nằm sấp, kê một chiếc gối dưới bụng để lưng không bị cong xuống dưới (không tốt cho cột sống).

Uốn cong để kéo dài cột sống

Nằm ngửa trên giường, từ từ đưa đầu gối lên trước ngực, thực hiện động tác này nhiều lần, mỗi lần lại gần ngực một chút. Động tác này giúp kéo giãn cột sống của bạn và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button