Sức Khoẻ Và Đời Sống

Chăm sóc trẻ từ 1-3 tuổi

Tin tức liên quan

>>Làm thế nào để bạn biết khi nào con bạn cần thức ăn đặc?

>>Sữa mẹ quan trọng nhất trong 6 tháng đầu đời của trẻ

Trẻ cần gì ở lứa tuổi này?

1. Nhu cầu năng lượng:

Ở độ tuổi này trẻ cần 110 calo / kg thể trọng. Vì vậy, trẻ nặng khoảng 9-13 kg cần 900-1.300 kcal. Trong đó, tỷ lệ thành phần sinh năng lượng là: Chất đạm: chất béo: chất bột đường = 15: 20: 65.

Bạn có thể ước lượng calo của các loại thực phẩm như sau: 1 gam đường (Glucid), hay 1 gam chất đạm (Protein) cho 4 kcal / gam, chất béo (Lipid) cho 9 kcal / gam. Trên nhãn sản phẩm thường ghi rõ hàm lượng đường, đạm, béo, bạn cần lưu ý khi mua đồ ăn dặm cho trẻ. Việc cho trẻ ăn nhiều hơn hoặc ít hơn nhu cầu này đều không tốt vì trẻ có thể bị thừa cân, béo phì hoặc suy dinh dưỡng.

Bắt đầu từ 6 tháng, trẻ cần thêm nước ngoài lượng nước có trong sữa. Nhu cầu nước của trẻ bằng 10-15% trọng lượng cơ thể (kể cả nước trong sữa).

2. Số lượng và thời gian ăn

Nên cho trẻ ăn sau các bữa chính trong ngày, trong đó ba bữa chính vào lúc 6h – 7h, 11h và 16h – 17h. Đồ ăn nhẹ giữa buổi sáng, giữa buổi chiều và buổi tối. Khoảng cách giữa các bữa ăn cho trẻ (1-3 tuổi) là 3 – 4 giờ. Thời gian cho bữa phụ từ 10-15 phút, bữa chính từ 30 phút trở lên.

Nếu trẻ không bú mẹ, bạn nên cho trẻ bú thêm 200-250ml sữa mỗi đêm. Nếu không muốn bé ăn đêm, mẹ nên lùi thời gian cho bé ăn bữa cuối hoặc bắt đầu bữa đầu sớm hơn.

Xem Thêm  Có nên đóng kín cửa trước khi bật điều hòa? Đảm bảo 99% người làm sai bao năm qua

Cho trẻ ăn gì?

Thực phẩm lành mạnh và lựa chọn chế độ ăn uống

· Cho trẻ ăn cùng một loại thức ăn trong cùng một bữa ăn với cả gia đình

· Sắp xếp các bữa ăn đều đặn cho trẻ: 3 bữa chính và 2 đến 3 bữa phụ

· Cho trẻ ăn thức ăn tươi và đa dạng (có trong nhóm thức ăn chính)

· Cho trẻ ăn các loại thực phẩm khác nhau về hương vị, màu sắc và thành phần

· Cho phép con bạn đáp ứng các tín hiệu đói hoặc no của cơ thể – đừng ép buộc

· Cho trẻ ăn từng ít thức ăn đủ dinh dưỡng, không ăn thức ăn nhiều năng lượng nhưng ít chất dinh dưỡng.

· Vui vẻ trong khi ăn và tránh các loại thực phẩm có thể gây nghẹt thở như nho, xúc xích, bỏng ngô, các loại hạt, cà rốt sống và kẹo cứng

· Không cho trẻ uống nước hoa quả hoặc đồ uống có đường

· Không uống trực tiếp từ bình mà nên rót thức uống vào ly, thìa hoặc bát.

· Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất

· Theo dõi sự phát triển của con bạn

· Bạn cần làm gương cho con cái của bạn bằng cách tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh

Giúp trẻ phát triển tốt

Sau năm đầu tiên, tốc độ tăng trưởng của trẻ chậm lại và cảm giác thèm ăn có thể giảm. Từ 15 đến 18 tháng, trẻ sơ sinh khám phá thức ăn bằng tay trước khi sử dụng dụng cụ ăn uống. Vì vậy, hãy giúp trẻ rèn luyện những kỹ năng này trước khi để trẻ tự khám phá. Cho trẻ ăn từ 1 đến 2 bữa phụ và 3 hoặc 4 bữa chính trong ngày với các món được chế biến từ các nhóm thực phẩm chính: ngũ cốc, trái cây, rau, sữa, thịt và đậu với dầu ăn.

Xem Thêm  Không nhất thiết phải mang chăn bông đi giặt, làm theo cách này vừa sạch vừa thơm

Sữa rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Sữa rất quan trọng trong khẩu phần ăn của trẻ từ 1 đến 3 tuổi vì sữa cung cấp canxi và vitamin D giúp xương chắc khỏe. Từ 1 đến 2 tuổi có thể cho trẻ uống sữa nguyên kem chứa các chất béo cần thiết cho sự phát triển của cơ thể và trí não. Sau 2 tuổi, nên bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa giữa các bữa ăn để đáp ứng đủ lượng canxi cần thiết cho sự phát triển của xương và răng.

Tạo thói quen ăn uống lành mạnh

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi đang có những thay đổi về thức ăn và thói quen ăn uống. Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu làm quen với các loại thức ăn của người lớn. Sở thích ăn uống được hình thành sớm, vì vậy cha mẹ nên giúp trẻ tập ăn những thực phẩm lành mạnh.

Để kích thích hứng thú ăn uống của trẻ, cha mẹ nên trình bày món ăn có màu sắc hấp dẫn, đa dạng về thành phần và hương vị. Trẻ ở độ tuổi này chưa thể ăn nhiều (do bụng còn nhỏ) nên cần cho trẻ ăn những thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao để hỗ trợ tăng trưởng tốt nhất. Hạn chế cho trẻ uống nước hoa quả, nước ngọt và thức ăn không chứa calo.

Cha mẹ nên biết rằng việc một đứa trẻ vốn “dễ ăn” bỗng trở nên khó chịu hay bướng bỉnh, thậm chí từ chối bất cứ món ăn nào mà cha mẹ cho hoặc chỉ yêu cầu ăn một loại thức ăn là điều hoàn toàn bình thường. mỗi bữa ăn.

Xem Thêm  Buổi tối bật điều hòa 26 độ là sai bét, tưởng tiết kiệm điện nào ngờ hại thân

Một số phụ huynh ngạc nhiên và bối rối khi con mình:

  • Từ chối ăn
  • Đồ ăn nghịch ngợm
  • Ăn ít hơn bình thường
  • Không thích và từ chối ăn rau, trái cây, thịt hoặc sữa
  • Phàn nàn khi bạn phải nhai
  • Yêu cầu cùng một loại thức ăn cho mỗi bữa ăn
  • Thích ăn vặt
  • Nổi giận khi bạn phải ăn
  • Trải ra bàn ăn

Tất cả những hành vi này là hoàn toàn bình thường và cha mẹ nên kiên nhẫn. Khi nảy sinh những cuộc chiến ăn uống này, cha mẹ nên tôn trọng mong muốn của trẻ nhưng vẫn đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Lưu ý rằng cha mẹ là người quyết định trẻ sẽ ăn gì và khi nào. Trẻ sẽ chọn ăn gì, ăn bao nhiêu và ăn khi nào. Chế độ ăn tốt cho trẻ là ăn đủ 3 bữa chính và 2 đến 3 bữa phụ trong ngày. Trẻ ăn dặm sẽ dần chán ăn các bữa chính. Ngoài ra, việc uống quá nhiều nước hoa quả hoặc sữa giữa các bữa ăn có thể khiến trẻ biếng ăn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button